Mụn ẩn – nguyên nhân hình thành và cách điều trị mụn ẩn triệt để

Mụn cũng chia làm rất nhiều loại gồm mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn cám,… nhưng hầu hết các loại mụn này để nổi trên bề mặt da và có phương pháp để làm sạch chúng. Nhưng mụn ẩn thì sao?

Đây là loại mụn cứng đầu, chúng ẩn sâu dưới da, nhẹ thì có thể sờ được, còn không thì phải soi da mới thấy. Cũng chính vì thế mà chúng rất khó điều trị. Nếu không điều trị mụn ẩn kịp thời chúng sẽ dẫn đến các loại mụn mủ, mụn bọc to rất mất thẩm mĩ.

Với các thông tin về cách phòng và điều trị mụn ẩn dưới đây chúng mình hi vọng bạn sẽ ngăn ngừa và tiêu diệt sạch chúng.

1. Vì sao cần điều trị mụn ẩn?

Như đã nói ở trên mụn ẩn chính là loại mụn ẩn dưới da, nhìn thì không thấy nhưng có thể sờ được và khiến da không được mịn màng. Thực chất mụn ẩn không như các mụn trứng cá bọc hay mụn mủ, nó là loại mụn trứng cá không gây viêm nhưng khá mất thẩm mĩ. 

Loại mụn này nhân của chúng không hề nhìn thấy bằng mắt thường được, cũng rất khó để loại bỏ bằng các phương pháp nặn thông thường, vì nhân của chúng gắn chặt với nang lông. 

Mặc dù mụn ẩn kích thước không to nhưng ngược lại chúng đánh theo cụm nên khi bị diện tích mụn khá lớn.

So với các loại mụn khác thì mụn ẩn không gây quá nhiều tổn thương cho da hay sức khỏe người bị. Xét ở một khía cạnh nào đó nó cũng không mất thẩm mỹ quá lớn, song đây lại là kẻ phá đám nhầm khiến diện mạo người bị kém lung linh đi nhiều. 

Nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn khá nhiều nhưng phần đa đều do bã nhờn, bụi bẩn tích tụ lâu ngày trong lỗ chân lông, cộng thêm điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công, vậy là thành mụn ẩn. 

Bụi bẩn này có thể đến từ môi trường bên ngoài nhưng phần nhiều là do chúng ta chưa vệ sinh da mặt sạch sẽ. Nhất là những ai thường xuyên trang điểm. 

Không chỉ vậy thói quen sinh hoạt không khoa học cũng là một trong số các lý do khiến mụn ẩn được đà phát triển và trở nên nghiêm trọng hơn.

https://adoreyou.vn/wp-content/uploads/2020/12/coco-shop-beauty-cosmetic4.jpg

Hình 1: Mụn ẩn là mụn ẩn sâu dưới da nên khó điều trị

Mặc dù mụn ẩn nằm sâu trong da, không nhìn thấy được nhưng sờ vào vẫn thấy và nó khiến da thô ráp, sần sùi, không mịn màng. 

Nhiều người cho rằng mụn ẩn không ảnh hưởng nhiều nên không cần điều trị nhưng thực tế nếu lơ là thì mụn ẩn hoàn toàn trở thành những cụm mụn thân đỏ và khó chữa hơn rất nhiều. Vì thế khi thấy mụn ẩn cần có cách điều trị kịp thời ngay.

2. Những dấu hiệu nhận biết mụn ẩn sớm nhất

Không chỉ mụn ẩn mà bất cứ loại mụn nào cũng vậy, muốn điều trị tận gốc thù trước tiên cần tìm ra nguyên nhân đã. Chữa từ gốc mặc dù cần nhiều thời gian nhưng kết quả thu lại sẽ rất hoàn mỹ. 

Từ những chia sẻ của những người đã từng bị mụn thì đặc điểm chung của mụn ẩn gồm một vài đặc điểm dưới đây. Bạn có thể căn cứ vào đó để xác định loại mụn của mình.

  1. Kích thước mụn nhỏ, thường không có màu đỏ hay thâm rõ rệt như các loại mụn khác. Mụn cũng không trồi lên trên bề mặt da, nhìn sẽ không thấy. Chúng mọc thành từng cụm nhỏ. Bởi vì mụn ẩn nằm dưới da nên việc nặn chúng tương đối khó khăn vì không thể tìm được nhân mụn mà chỉ thấy cộm tay mà thôi.
  2. Bởi vì mụn ẩn là loại mụn không viêm nên dù chúng mọc thành từng cụm kích thước lớn đi chăng nữa thì nó cũng không hề sưng hay đỏ nhưng sờ vào sẽ sần sùi khó chịu, thậm chí khi ấn vào cụm mụn cũng không hề đau nữa. Nhưng dù nghe có vẻ an toàn hơn các loại mụn khác thì chúng lại có xu hướng lây sang các khu vực bên cạnh.

https://adoreyou.vn/wp-content/uploads/2020/12/dau-hieu-nhan-biet-mun-an.jpg

Hình 2: Mụn ẩn khiến làn da kém mịn màng

Tóm lại dù chỉ là những đốm mụn không nhìn thấy, không đau nhức nhưng để có được làn da láng mịn thì nhất định phải diệt sạch chúng vì chúng cũng là nguyên nhân gây ra các loại mụn khác nữa.

3. Sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để điều trị mụn ẩn hiệu quả

Muốn trị mụn nào cũng thế đều cần tuân thủ các phương pháp trị mụn cơ bản đồng thời phải nhẫn nại. Nhất là đối với giống mụn cứng đầu khó trị như mụn ẩn. 

Những điều bắt buộc phải nhớ để trị mụn ẩn hay bất cứ mụn nào là làm sạch da. Kể cả khi bạn không trang điểm hay chỉ dùng mỗi kem chống nắng cũng nhất định phải làm sạch da vào buổi tối. 

Sau một ngày căng mình làm việc, là da của bạn đã đủ mệt mỏi, lại thêm lớp dầu thừa trên da nặng trình trịch nữa, nếu bạn qua loa trong việc làm sạch thì chắc chắn lỗ chân lông sẽ mau chóng bị lấp đầy bởi bụi bẩn, bã nhờn. Lúc đó đừng hỏi sao lại có mụn. 

Bước làm sạch da đối với bất cứ ai cũng đều quan trọng cả. Một là nó tránh được việc tồn đọng các chất bẩn trong lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Hai là giúp da được nghỉ ngơi dễ hấp thụ các dưỡng chất trong các bước chăm sóc da khác hơn. Nhưng đối với người bị mụn ẩn thì bước này càng quan trọng vì nó sẽ góp phần ngăn không cho mụn diễn biến nặng hơn. 

https://adoreyou.vn/wp-content/uploads/2020/12/xong-hoi-tri-mun-an.jpg

Hình 3: Xông hơi cũng là cách trị mụn ẩn hiệu quả

Ngoài ra đối với người bị mụn ẩn cần thường xuyên xông hơi để làm lỗ chân lông nở ra, đẩy nhân mụn lên trên, bụi bẩn theo nước xông hơi trôi ra ngoài. Cách này khá đơn giản mà mang lại hiệu quả khả quan. 

Chưa dừng lại ở đó bạn cần lên kế hoạch sinh hoạt khoa học hợp lý, ăn uống lành mạnh để thanh lọc cơ thể từ bên trong, từ đó góp phần ngăn sự hình thành và phát triển mạnh mẽ của mụn ẩn nói riêng và mụn trứng cá nói chung.

Và để đạt được hiệu quả cao nhất thì bên cạnh những vấn đề trên thì điều khá quan trọng là tìm hiểu các sản phẩm điều trị mụn ẩn thích hợp và căn cứ theo tình trạng da để sử dụng. Chúng sẽ giúp tình trạng mụn của bạn được cải thiện nhanh chóng hơn. 

Thời gian gần đây khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào người ta cũng đang có xu hướng dùng các sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên. Dù hiệu quả nó mang lại chậm nhưng bù lại rất an toàn và lành tính. 

Thành phần được nhiều các hãng sử dụng để bào chế ra kem trị mụn nhất chính là tinh chất tràm trà, hay dịch chiết từ cây sầu đâu.

Những sản phẩm này hầu hết đều làm hài lòng người sử dụng vì nó được bào chế hoàn toàn từ thiên nhiên nhưng đồng thời cũng trị mụn cực kỳ tốt. Bù lại như mình đã nói vì nó có chiết xuất từ thiên nhiên nên bạn cần thực sự kiên nhẫn để điều trị mới mang lại hiệu quả cao.

Ngoài dùng dịch chiết cây sầu đâu Ấn Độ là chính thì người ta còn kết hợp với nhiều loại thảo dược khác cũng cực kỳ tốt cho da và tăng hiệu quả trị mụn là ba chạc, sài đất đặc biệt là nha đam. 

Các sản phẩm này kết hợp với nhau không chỉ làm sạch da hiệu quả mà nó còn ức chế vi khuẩn nhân rộng, sau đó tấn công trực tiếp vào khu vực mụn và từ từ điều trị. Cùng với đó là ngăn không cho mụn ẩn mới hình thành. Hai cơ chế này hoạt động song song nên mang lại hiệu quả rất tốt. Không chỉ có hiệu quả tốt đối với mụn ẩn mà các loại mụn khác cũng rất tuyệt vời

4. Kết luận

Có thể thấy mụn ẩn dù không thực sự khiến chúng ta phải vật lộn như nhiều loại mụn khác nhưng nó vẫn gây ra ức chế nhất định với người bị. Để giảm thiểu tối đa khả năng bị mụn ẩn tấn công thì hãy cố gắng là sạch da mặt ở mức cao nhất, đồng thời duy trì thói quen ăn uống sinh hoạt đều đặn, khoa học. Nếu bị mụn ẩn thì cần dùng thêm các sản phẩm hỗ trợ để mau chóng đẩy lùi chúng.

Xem thêm tin tức tại… …www.chapter3d.com .