Robot bốc xếp hàng hóa Yaskawa – Uniduc

Trước đây công việc bốc xếp hàng hóa thường do các công nhân tự mình thực hiện, thế nhưng về lâu dài gây tốn kém chi phí, năng suất lao động không cao mà lại còn tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến an toàn lao động. Các robot công nghiệp ngày nay đang dần thay thế công việc bốc xếp và giải quyết được các vấn đề tồn đọng trong quá trình làm việc. Robot bốc xếp Yaskawa từ Uniduc sẽ giúp doanh nghiệp tại nên một hệ thống tự động hóa hoàn chỉnh trong nhà máy của bạn.

1. Giới thiệu về robot bốc xếp Yaskawa

Yaskawa Electric là tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên về nghiên cứu và sản xuất trong lĩnh vực cơ khí và công nghiệp, được thành lập năm 1915 với trụ sở đặt tại Kitakyushu, Nhật Bản. Tập đoàn Yaskawa đi đầu trong lĩnh vực với các sản phẩm robot công nghiệp, truyền động, biến tần,…là thành tựu nghiên cứu kết tinh giữa phát triển cơ và điện tử với 100 năm kinh nghiệm. Khái niệm “Mechatronics –  Cơ điện tử” nổi tiếng cũng chính là do công ty Yaskawa đưa ra đầu tiên trên thế giới và tiên phong thực hiện hệ thống “robots make robots” (robot chế tạo ra robot).

Với kinh nghiệm sản xuất hơn 300000 robot ưu việt cùng hàng loạt các dây chuyền sản xuất, Yaskawa được nhiều doanh nghiệp từ khắp nơi tin tưởng và đánh giá cao về sự chính xác, tương thích hoàn hảo, tốc độ nhanh nhạy của các robot được chế tạo. Sản phẩm của Yaskawa còn có ưu điểm vượt trội về tính năng, ứng dụng linh hoạt được nhiều ngành công nghiệp và có sức cạnh tranh cao trên thị trường.

Robot bốc xếp hay còn gọi là Palletizing robot là dòng robot chuyên dụng cho việc nâng bốc, bốc xếp hàng hóa. Robot bốc xếp có thể di chuyển khối hàng có trọng lượng lên đến 800kg,  di chuyển sản phẩm đến các vị trí mong muốn một cách tự động. Trong nhà máy, robot bốc xếp thường được gắn cố định trên một giá đỡ, được định vị để tiếp cận và thực hiện công việc ở nhiều khu vực khác nhau. Các robot bốc xếp sử dụng hệ thống thị giác tiên tiến để xác định, bốc hàng và di chuyển sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Không chỉ ứng dụng trong việc bốc xếp, các robot này còn có thể tùy chọn định cấu hình phần cánh tay để lắp ráp, đóng gói,…

2. Đặc điểm kỹ thuật của Robot bốc xếp Yaskawa<

Trong số các sản phẩm robot của Yaskawa thì robot xếp hàng thuộc loại có tốc độ hiệu suất làm việc thuộc hàng top thế giới. Robot bốc xếp có khung thiết kế vững chắc, tải trọng từ 80-800kg ở tốc độ cao,tầm với đến 3024mm và đạt cân bằng quán tính cao nhất cho việc bốc xếp hàng. Tùy theo ứng dụng trong nhà máy mà có thể lựa chọn robot xếp bao có 4 (handle) hoặc 5,6 bậc tự do (palletizing).

Trong dòng Palletizing thì các loại robot MPL 4 trục là có tải trọng cao nhất, kích thước ngang 3.1m và dọc là 3m. Có khả năng xoay vòng 360 độ, tích hợp làm việc cùng lúc trong hệ thống nhiều băng tải và nhiều vị trí đặt pallet khác nhau.

Các đường ống dẫn khí nén và cáp điều khiển các trục, cáp tín hiệu fieldbus được lắp đặt ngầm bên trong tay máy giúp tăng độ an toàn và có sự bền bỉ, giảm thiểu va chạm với hệ thống các thiết bị ngoại vi, tránh vướng các vật dụng khác.

Robot có thể tăng tốc mượt mà, tốc độ trục quay nhanh. Bề mặt được phủ lớp chống ăn mòn, hoen gỉ với màu sắc nhã nhặn, thẩm mỹ.

Robot tương thích với bộ điều khiển DX200 hoặc sử dụng MLX 200  có tích hợp PLC. Khả năng hoạt động có thể được mở rộng bằng cách thêm phần cứng ngoại vi và phần mềm của robot.

Robot bốc xếp MPL có thể ứng dụng trong các ngành công nghiệp thực phẩm, giải khát,… vì đạt được chứng nhận tiêu chuẩn an toàn NSF-H1 cho hoạt chất bôi trơn trong hộp số robot.

Robot bốc xếp Yaskawa có thể sử dụng được các phần mềm MotoSight 2D và MotoSight 3D. Đây là các phần mềm kết hợp công nghệ nhận diện camera vision, cho phép robot định vị và bốc dỡ hàng thông minh, chính xác như trong thực tế, tính toán được cycle time,… Ngoài ra, khách hàng còn có thể có thêm nhiều sự lựa chọn với các phần mềm khác cũng tương thích như Motopal, Motocal, MotoSim,…cung cấp các tiện ích bốc dỡ hàng, mô phỏng 3D chính xác chuyển động của robot, xác định vị trí gắp và đặt,…

3. Ứng dụng và lợi ích của robot bốc xếp

Robot bốc xếp có những ứng dụng nổi bật sau:

  • Xếp hàng: Gắp thành phẩm từ đầu ra và di chuyển đến vị trí pallet mong muốn theo một quy luật nhất định. Robot có khả năng nhận biết liệu ở phần băng tải có còn sản phẩm hay không.
  • Lắp ráp: Robot được sử dụng để lấy các bộ phận từ một vị trí nào đó rồi đặt/dán bộ phận đó lên vị trí tương ứng của thành phẩm. Hai bộ phận sau khi được lắp ráp sẽ được di chuyển đến khu vực tiếp theo
  • Chọn thùng: Các robot này được trang bị hệ thống thị giác tiên tiến, có khả năng phân biệt màu sắc, hình dạng và kích thước để chọn đúng vật phẩm ngay cả từ các thùng chứa nhiều vật phẩm ngẫu nhiên. Chúng thường được ứng dụng để nhặt rác từ các bộ phận hoặc lấy vật phẩm từ thùng.
  • Kiểm tra: Các hệ thống thị giác này cũng giúp robot có thể kiểm tra đồ vật bị lỗi, nhặt và loại bỏ nó sang một vị trí được chỉ định.

Robot bốc xếp có ưu điểm dễ thấy nhất đó chính là sự tốc độ và tính nhất quán. Quá trình bốc xếp được diễn ra nhanh chóng, chuẩn xác, tăng sản lượng nhanh và hỗ trợ được khâu chọn, đóng gói. Chúng có thể tùy biến và dễ dàng lập trình theo nhu cầu riêng của từng doanh nghiệp, đáp ứng được các yêu cầu cụ thể về sản xuất.

Với kích thước nhỏ và nhẹ, robot bốc xếp công nghiệp phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, tiết kiệm không gian tối đa để sản xuất.

Robot bốc xếp còn mang lại hiệu quả cao về kinh tế, giúp nhà sản xuất nhanh chóng hoàn vốn. Giảm bớt được yêu cầu về nhân công vận hành, giảm căng thẳng về thể chất và rủi ro về tai nạn cho nhân công nhà máy.

Trong thị trường sản xuất, việc đầu tư công nghệ mới và hiện đại hóa doanh nghiệp, áp dụng robot, dây chuyền vào sản xuất là một việc cần thiết để doanh nghiệp ngày càng phát triển và đứng vững. Đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong xu thế hiện nay, Uniduc mang đến tất cả những gì bạn cần để hỗ trợ công việc kinh doanh thuận lợi nhất. Tại Uniduc đang phát triển thiết kế và lắp đặt các hệ thống bốc xếp công nghiệp có năng suất cao, hoạt động bền bỉ, độ chính xác và tính linh hoạt cao. Kết hợp với công nghệ xử lý ảnh, hệ thống bốc xếp Uniduc giải quyết được  các vấn đề nan giải trong quy trình bốc xếp thông thường, hỗ trợ robot gắp 1 sản phẩm bất kỳ không cần cố định, gắp đúng đồ vật cần gắp dù để ở thùng chứa lộn xộn. Robot còn có thể sắp xếp vật phẩm chính xác theo yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Trích Nguồn: Uniduc

Xem thêm tin tức tại… …www.chapter3d.com .