Lens Fix Là gì? Tại Sao Nên Sử Dụng Ống Kính Lens Fix?

Len fix hay Lens prime là loại lens có tiêu cự cố định. Khi sử dụng lens fix, bạn không thể phóng to hay thu nhỏ khung hình. Nói cách khác, Lens fix là lens không thể năng zoom.

Xem thêm: Lens Kit là gì?

Để chụp ảnh rõ nét, máy ảnh chất lượng cao thường sử dụng ống kính yêu cầu lấy nét thủ công hoặc tự động. Trừ khi ống kính được lấy nét chính xác, đối tượng sẽ xuất hiện mềm và mờ.

Ngược lại, phần lớn các máy ảnh đơn giản, bao gồm cả điện thoại di động, máy ảnh chụp nhanh dùng một lần và rẻ tiền đều sử dụng ống kính tiêu cự cố định không cần phải lấy nét. Các ống kính tiêu cự cố định, còn được gọi là ống kính không lấy nét, được thiết kế để hiển thị mọi thứ trong một cảnh trong tiêu cự.

Ống kính tiêu cự cố định không giống với ống kính tự động lấy nét. Cơ chế tự động của ống kính tự động lấy nét vẫn phải điều chỉnh ống kính để đạt được độ sắc nét tối đa. Mặt khác, một ống kính tiêu cự cố định không bao giờ cần phải điều chỉnh để mang lại hình ảnh sắc nét.

Lúc đầu, điều này có vẻ kỳ lạ. Người dùng máy ảnh giá rẻ không cần phải quan tâm đến việc lấy nét, trong khi những người đã đầu tư một lượng tiền mặt đáng kể vào hệ thống camera chất lượng cao phải tập trung xem xét mỗi lần chụp.

Có một số lý do tại sao bạn sẽ không tìm thấy ống kính tiêu cự cố định trên máy ảnh chất lượng hàng đầu. Đây không phải là vấn đề về chất lượng ống kính, vì nhiều ống kính tiêu cự cố định có quang học rất tốt.

5 Lý do tại sao nên mua Lens Fix thay vì Lens Zoom – DigitalRev TV

Tổng quan

Lens fix canon

Các ống kính không có tiêu cự thực hiện phép thuật của chúng bằng cách dựa vào quang học độ sâu trường rộng và góc rộng. Độ sâu trường ảnh là thuật ngữ ảnh cho khu vực trong ảnh được lấy nét thật. Các ống kính góc rộng thường tạo ra một vùng sắc nét rộng, trong khi tele hầu như luôn giảm độ sâu trường ảnh xuống mức tối thiểu. Bởi vì các ống kính tiêu cự cố định đòi hỏi độ sâu trường ảnh lớn, nên có rất ít, nếu có, lấy nét điện thoại miễn phí.

Khẩu độ ống kính cũng góp phần vào độ sâu trường ảnh trong ảnh. Thuật ngữ khẩu độ dùng để chỉ việc mở trong ống kính cho phép ánh sáng đi qua cảm biến. Rõ ràng, khẩu độ lớn vượt qua nhiều ánh sáng hơn, trong khi khẩu độ nhỏ làm giảm ánh sáng đến cảm biến.

LENS FIX YÊU CẦU KHẨU ĐỘ NHỎ

Ngoài việc điều chỉnh lượng ánh sáng đi qua ống kính, việc mở khẩu độ cũng kiểm soát độ sâu trường ảnh. Các lỗ nhỏ hơn mở rộng độ sâu trường ảnh, trong khi khẩu độ lớn hơn làm giảm nó. Để đảm bảo ống kính tiêu cự cố định duy trì tiêu cự thích hợp, các nhà sản xuất máy ảnh phải sử dụng khẩu độ nhỏ để tạo ra khu vực có độ sâu trường ảnh rộng. Điều này, lần lượt làm giảm ánh sáng rơi vào cảm biến. Trong ánh sáng mặt trời, đây không phải là vấn đề, nhưng khi ánh sáng mờ, một ống kính không lấy nét không thể ghi lại hình ảnh phơi sáng tốt mà không tăng ISO thành một phạm vi không thể chấp nhận được.

KHÔNG TẬP TRUNG CHẶT CHẼ

Cuối cùng, hầu hết các ống kính tiêu cự cố định được hiệu chỉnh theo khoảng cách được gọi là khoảng cách siêu tiêu cự. Đây là một khái niệm nhiếp ảnh thiết lập khoảng cách gần nhất với ống kính mà các vật thể có thể vẫn nằm trong tiêu cự, trong khi vẫn duy trì độ sắc nét ở vô cực. Khi ống kính không lấy nét được thiết lập theo cách này, mọi thứ từ một nửa khoảng cách siêu tiêu cự đến vô cực sẽ xuất hiện trong tiêu cự.

Mặc dù khoảng cách siêu tiêu cự tạo ra vùng lấy nét sâu trong ảnh, nó cũng ngăn máy ảnh lấy nét ở khoảng cách gần. Ngoại trừ một số ống kính tele, hầu hết các dSLR và công cụ tìm phạm vi chất lượng cao có thể chụp ảnh ở khoảng cách hai feet trở xuống. Ống kính không lấy nét thông thường không thể chụp chính xác các đối tượng ở gần máy ảnh hơn sáu đến tám feet.

Sự kết hợp giữa quang học rộng và thiếu khả năng lấy nét gần có nghĩa là người chụp thường không thể lấp đầy khung hình với chủ thể. Chân dung có thể có vấn đề, bởi vì ống kính tiêu cự cố định không thể đến gần đủ để chụp được một bức ảnh đẹp đầu. Những quang học này có thể làm một công việc đáng tin cậy về phong cảnh và các đối tượng ở xa khác, nhưng chúng vô dụng ở cự ly gần.

Mặc dù có những nhược điểm, một ống kính không lấy nét rất phù hợp với chụp ảnh không cầu kỳ, không rườm rà. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng ống kính tiêu cự cố định, đặc biệt là những người thích chụp nhanh và dễ chụp. Chúng là tuyệt vời để đào tạo trẻ em những điều cơ bản của nhiếp ảnh. Đồng thời, một nghệ nhân ảnh sáng tạo có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời với ống kính không lấy nét. Có một câu thần chú được lặp đi lặp lại rằng những bức ảnh tuyệt vời phản ánh kỹ năng của người chụp, chứ không phải giá của máy ảnh. Điều tương tự có thể được nói về ống kính.

lens fix lẻ

Ưu Điểm Của Lens Fix

Tại sao lại không chọn một lens zoom mà lens fix làm gì?

Tất nhiên, lens fix có một số ưu điểm rất hấp dẫn mà bạn khó có thể chối từ. Mình sẽ đề cập ngay bên dưới.

1. Khẩu độ

Khẩu độ tối đa lớn.

Xóa phông, tạo bokeh đẹp

Lens fix luôn có khẩu độ tối đa lớn hơn lens zoom trong cùng tầm giá!

2. Chất lượng hình ảnh

Vì không được thiết kế để zoom, cấu tạo các thấu kính bên trong của lens fix sẽ đơn giản và hiệu quả hơn lens zoom.

3. Kích thước, thiết kế

Nhờ cấu tạo đơn giản và lượt bỏ những phần thấu kính chuyển động, lens fix có trọng lượng và kích thước nhỏ gọn hơn lens zoom.

4. Mặt giá cả

Đa số các lens fix đều có cấu tạo đơn giản hơn lens zoom dẫn đến việc giá thành cũng sẽ rẻ hơn so với lens zoom.

Nhược Điểm Của Lens Fix Là Gì?

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng việc chọn lens fix vẫn có một vài bất lợi mà bạn nên cân nhắc.

1. Không thể Zoom

Và tất nhiên, nhược điểm dễ dàng nhận ra nhất là lens fix không zoom được!

Với một tiêu cự cố định, bạn không thể đứng yên một chỗ rồi muốn chụp gì thì chụp. Bạn phải di chuyển, di chuyển rất nhiều để có được góc chụp phù hợp.

2. Giá cả

Mặc dù ở trên mình đã khẳng định giá của lens fix luôn rẻ hơn lens zoom, nhưng có thể bạn sẽ cần phải đầu tư khoảng từ 2-3 cái lens fix!

Vì thế bạn cần cân nhắc kĩ nhu cầu trước khi quyết định đầu tư một ống kính nào đó.

Trên đây là bài viết về Lens Fix là gì, cũng như phân tích tổng quan về Lens fix của Chapter3d! Cảm ơn các bạn chúc các bạn vui vẻ!

Xem thêm tin tức tại… …www.chapter3d.com .